Wednesday, August 13, 2014

DALAT FOOD CO., LTD : DẠY TRẺ BIẾT ƠN

DALAT FOOD CO., LTD : DẠY TRẺ BIẾT ƠN:

Nhng đa tr biết nói "cơn" s nhđược nhiu món quà ca cuc sng, vàđôi khi con cái còn trao li cho b m nhiu bài hc gin d v lòng biếơn.



Bên chiếc bàăn màu trng hiđi ca nhà Bransten, c gia đình cùng nm tay theo nghi l riêng mi ti. Arielle, 8 tui, nói rng cô bé biếơông ni quác ca mình. Ông tên là Horace, mt người rt hài hước. "Con nh ông", Arielle nói. Cô bn hc cùng lp ba vi Arielle, đếăn ti cùng, ph ha: "Cháu biếơn vì món xúc xích".


Cha m ca bé Arielle bt cười. H không th hài lòng hơn thế, và đy là lý do hquyết tâm dy con v lòng biếơn bt c khi nào có th.

Các nghiên cu v lòng biếơn ca tr đang được tiến hành ngày mt nhiu, vàkết qu ban đu cho thy s khéo léo ca cha m khi nóđến ch đ này là nhân t quan trng, và khi nhng đa tr thường nói cơn, cuc sng ca chúng tt hơn lên.

Khi cm xúc biếơn tăng lên, dường như người ta nhđược nhiu vn may hơn. Nhng người tng ít khi t lòng biếơn trướđây có th nhn thy rõ điu này, giáo sư tâm lý Philip Watkins, Đi hc Eastern Washington, nói.
Mt nhóm 122 hc sinh tiu hđược mi tham gia mt khóa hc th nghim v s chia s và lòng biếơn trong vòng mt tun. Lòng biếơn trong các em tăng lên và chuyn thành hành đng: 44% s hc sinh nàđã viết nhng li cmơn vi các giáo viên và ph huyenh.  nhóđi chng, ch 22% s em viết li cơn.

Câu châm ngôn 'gn mc thì đen, gđèn thì sáng' rđúng  đây", giáo sư  tâm lý hc Robert Emmons thuđi hc California, cho hay. "Các bc cha m cn làm gương tt nếu mun con cái mình sng biêơn. Bn không th cho con mình điu mà chính bn không có".
Điu này có v hin nhiên, nhưng nhiu bc cha m li không đ ý. "Tôi nghĩ điu quan trng mà người ln chúng ta cn nhn ra, là chính chúng ta cũng không sng biếơn cho lm", Emmons nói.

Vic nói cơđem li nhng lích rõ ràng. Mt nghiên cđược thc hin năm 2008 vi 221 tr em đã được công b trên Tp chí Tâm lý Trường hc. Nghiên cu này tìm hiu các tr em hc lp 6 và lp 7. Các em gm hai nhóm. Mt nhóđược yêu cu viết ra 5 điu làm các em cm kích mi ngày. Nhóm kia viết ra 5 điu khiến các em bc bi. Công vic din ra trong hai tun, và quátrình quan sát kết qu kéo dài trong 3 tun sau đó. Tr  nhóm 1 đã có cái nhìn tt hơn v trường hc và cm thy hài lòng hơn vi cuc sng, so vi các em nhóm 2.

Mt nghiên cu khác thc hin vi 1.035 hc sinh trung h ngoô thành phNew York . Nghiên cu xut bn năm 2010 trên Tp chí Nghiên cu Hnh phúc, cho thy nhng hc sinh có tháđ biếơn cao đ, chng hn như vi v đp thiên nhiên và đánh giá cao người khác, thường có đim trung bình (GPA) cao hơn, ít chán nn, đ k và có cái nhìn lc quan hơn nhng bđng trang la nhưng ít biếơn.

VT CHT VÀ LÒNG BIƠN



Nhng thiếu niên nào cho rng vic mua sm và s hu vt dng là minh chng ca hnh phúc và thành công li thường có đim hc trung bình thp hơn, dtrm cm và có cái nhìn tiêu cc hơn. "Ch nghĩa vt cht có tác dng trái ngược vi lòng biếơn", đng tác gi ca nghiên cu, phó giáo sư tâm lý hc Jeffrey Froh tĐi hc Hofstra, nói.

Mua sm qua Internet khiến vic s hu mt móđ tr nên d dàng và giá trca chúng có th khó nhn ra hơn. "Ngày nay, nếu con trai chúng ta cn mđôi giày mi, v tôi s lên mng, chn màu sc và kích thước, và đôi giày s xut hin vào ngày hôm sau trong mt hđ chuyn phát nhanh. Con bn không cn phước mun, không dành ưu tiên, không khát khao điu gì. Ch cn bm nút, và ngay tc khc, nhng đôi giày s đến ngay trước ca nhà chúng ta", Willy Walker, ngườđng đu công ty tài chính bđng sn thương mi Walker & Dunlop ti Bethesda, bang Maryland, nói. "Điđó khiến tôi pháđiên".

Vic mua sm d dàng hin nay hoàn toàn trái ngược vi nhng gì Walker tng tri qua thi thơ bé, khi ông dán mũi vào ca kính nhìn chm chm mđôi giàu Puma nhiu tháng tri trước khi có nó. Vì thế ông đã phng vi s ddàng hin nay bng cách hn chế mua sđến hết mc có th. "Con tôđã cóvideo gii trí khp nơi ri, sao phi bê thêm hàng đng đ v nhà na?".

Khi con trai ông mun có mt chiếđin thoi di đng trong sinh nht ln th11, Walker đt ra nguyên tc mua mt chiếc va tin ch không xa x. Nhưng ln này, quyết tâm dè sn công tht bi, bi nhng chiếđin thoi r tin khôngđ các tính năng ông mun. "Vì thế cui cùng tôi sm cho nó iPhone 4S".  

Mt nghiên cu năm 2013 trên t tin Tính cách và Tâm lý xã hi, tìm hiu chnghĩa vt cht trong 355.000 hc sinh trung hc trong giai đon t 1976-2007 cho thy, mong mun có nhiu tiđã tăng lêđáng k t gia nhng năm 1970, trong khi tháđ sn sàng làm vic chăm ch đ kiếm tiđã gim. Trong s nhng hc sinh được kho sát năm 2005-2007, có ti 62% nghĩ rng cónhiu tin và s hđ đp là điu quan trng. T l này ch là 48% có quanđim nà giai đon 1976-1978 .

"Vđ này rt nghiêm trng vi chúng tôi", Gabrielle Toledano, phó ch tchđiu hành ca mt công ty kinh doanh trò chơđin t, nói. Cô và chng sng San Francisco vi con gái Amelie, 9 tui, và Ben, 12 tui. Toledano và chng Kurt Gantert, mông b làm vic ti gia, phi tìm cách nhc nh con cái hàng ngày rng, chúng đã có nhng điu tđp như thế nào.

"Chúng tôi ăn ti cùng gia đình mi ngày và cơn Kurt Gantert đã nu bănđó", Toledano nói. "Chúng tôi nói chuyn tôđã làm vic vt v thế nàđ có đăn ngon. Nếu bn tr không đến bàăn khi chúng tôi gi, tôi nói vi chúng nhưvy là ph công, bi vì b và m đã rt vt v".
V chng Toledano thng nht rng bn tr cũng cn làm viđôi chút khi đtui. "Chúng nên làm vic hu cn hoc làm bếp", cô Toledano nói."Có nhng người thú v và chăm ch  đó. Tr s hc nhiu hơn v lòng biếơn khi có bn bèlà nhng người không có nhng gì chúng đang có".

LÀM GƯƠNG

Hành đng thường xuyên mi ngày quan trng hơn bt k điu gì đao to búa ln, các nhà nghiên cu cho hay. "Hãy th hin lòng biếơn vi v/chng ca bn. Hãy nói li cơn con bn", tiến sĩ Froh gý. "Các bc cha m thường than phin 'Ti sao tôi phi cơn con cái khi chúng làm viđáng phi làm, như dn dp phòng ca chúng?' Lý do là thế này: khi nghe được li cơn, trem s tiếp thu và sau đó làm mi vic mt cách t giác".

Tuy nhiên, tiến sĩ Watkins cnh báo viép buc con tr. "Đng nhi nhét btép chúng", ông nói. Các thành viên gia đình ông thường nói li cơn trong LT ơn hàng năm, nhưng th tđó không phi là bt buc. "Đng có nói vi trthế này: Đến lượt con rđy, nóđi, dù con có thy biếơn hay không", ông khuyến cáo.

Tiến sĩ Emmons cho rng trên thc tế, lòng biếơn thc s d xây dng  tr em. "Khi chúng ta ngày mt ln lên, ta thy cuc sng đượđiu khin bi lut bt thành văn, rng đi là phi có đi có li.

Tr em thường t lòng biếơn mt cách t nhiên. Và con cái có khi li dy ta vlòng biếơn nhiu hơn là ta dy chúng".
Diana Kapp (Wall Street Journal)


Nguồn:http://vnexpress.net/tin-tức/góc-nhìn/đầy-trẻ-biết-ơn-2952363.html

No comments:

Post a Comment